Chùa Hòe Nhai- Hà Nội

0
374
  • Tên gọi: Chùa Hòe Nhai, Hồng Phúc Tự
  • Tọa lạc:  số 19 phố Hàng Than, phường Nguyễn Trung Trực, quận Ba Đình, Hà Nội
  • Năm xây dựng : Đây là ngôi chùa cổ, tương truyền có từ đời nhà Lý.
  • Phong tặng : xếp hạng di tích lịch sử, văn hóa ngày 21-1-1989

Chùa Hoè Nhai có tên chữ là Hồng Phúc tự, vì vậy cũng được gọi là chùa Hồng Phúc. Chùa thuộc địa phận phường Hoè Nhai, tổng Thượng, huyện Vĩnh Thuận, kinh thành Thăng Long, nay ở số 19 phố Hàng Than, phường Nguyễn Trung Trực, quận Ba Đình, Hà Nội.

| Tương truyền chùa được xây dựng từ đời nhà Lý. Chùa đã sửa chữa và xây lại nhiều lần vào các năm 1699, 1703, 1812, 1894, 1920, 1946. Căn cứ vào tấm bia dựng năm Chính Hoà 24 (1703) do tiến sĩ Hà Tông Mục soạn có ghi rõ: chùa được dựng tại bến Đông Bộ Đâu, nên giới sử học nhờ đó xác định được trận đánh quân Nguyên ngày 29-1-1258 là ở gần chùa Hoè Nhai hiện nay.

| Chùa gồm 2 bái đường trong và ngoài, chạy song song, mỗi toà 5 gian: chính điện gồm 3 gian; nhà tổ gồm 7 gian ở phía sau, nằm song song với tiền đường, tạo nên bố cục kiểu chữ công (I). Bên phải nhà tổ là kinh viện (nhà để kinh), bên trái là nhà kho và nhà bếp. Tiền đường trong được làm thêm vào năm Thành Thái 11 (1899), được sửa chữa vào năm 1920. Tiền đường ngoài được làm thêm vào năm 1946. Trong thượng điện còn giữ được nhiều bức cốn chạm hình tứ linh và các cửa võng sơn son thếp vàng. Nhìn chung kiến trúc nhà chùa mang pho cách kiến trúc thế kỷ 19.

Chùa có nhiều tượng Phật, được bày thành 6 lớp:

– Lớp 1: Bên phải tiền đường là nhóm tượng Đế Ông và 2 Hộ Pháp. Bên trái là tượng Thánh Hiệp hai bên là 2 vị Đại Sỉ và Diệu Nhiên.

– Lớp 2: Tượng Cửu Long đứng trên toà sen, .. bên là Đế Thiên, Đế Thích. Phía ngoài là Bồ Tát PC Hiên cưỡi voi 9 ngà và Văn Thù cười thanh sự.

– Lớp 3: Giữa là tượng Phật Dược Sư”, hai bên là Nhật Quang và Nguyệt Quang.

– Lớp 4: Giữa là tượng Thích Ca, tóc trên đầu xoắn hình ốc, tay bắt quyết. Hai bên là Bồ Tát Đại Ca Diếp và Át Nan Tôn Giả.

– Lớp 5: Giữa là tượng Phật A Di Đà ngồi trên toà sen, chân xếp vòng tròn, hai tay để trước lòng bàn chân. Ngực khắc hình chữ Vạn. Hai bên là tượng Quan Thế Âm và Bồ Tát Đại Thế Chi.

– Lớp 6: Chính giữa thượng điện là 3 pho tượng Tam Thế: Vị Lai, Hiện Tại và Quá Khứ.

Ở hai bên tả, hữu thượng điện có pho tượng đặc biệt không chùa nào có, là tượng Phật ngồi trên một ông vua đang phủ phục, tượng Quan Âm Thị Kính, 5 vị. Hộ Pháp và 2 hàng Thập Điện Diêm Vương, mỗi bên

Ở nhà tổ và nhà Mẫu còn có tượng Mẫu trong khám thờ và tượng các sự tổ. Tổng số tượng ở chùa là 68 pho, được làm bằng nhiều chất liệu khác nhau như đồng hun, gỗ quý, đất nện. Hầu hết được sơn son thếp vàng, mang phong cách nghệ thuật thế kỷ 18.

| Chùa có một quả chuông mang niên hiệu Tự Đức 150 17 (1864), một khánh đồng cao 1m, rộng 1,5m, đúc năm Giáp Dần niên hiệu Long Đức (1734) đời Lê Thân Tông.

Sân chùa có 2 ngọn tháp cao 3 tầng. Chùa mới dựng một tháp vào năm 1963 tên là Ấn Quang để tưởng nhớ Hoà thượng Thích Quảng Đức đã tự thiêu 3 nhản đối Ngô Đình Diệm đàn áp Phật giáo. Trong chùa có 28 chiếc bia. Qua những tấm bia này, chúng – Biết được chùa là trụ sở của một phái Phật giáo , miền Bắc là phái Tào Động. Phái Tào Động có tổ thứ nhất là Hoà thượng Thuỷ Nguyệt, tổ thứ Ai là Thiền sư Chân Dung tính đến năm Nhâm Thân (1932) Thiền sư Tam Nghĩa Thích Nhân Từ, phái Tào Động đã trụ trì ở đây được 47 đời. Nhiều Thiền sư đã được các vua phong sắc. Hiện nay chùa còn giữ một đạo sắc phong do vua Lê Hiển Tông phong cho Thiền sư Trần Văn Chức năm Cảnh Hưng 11 (1750).

Trước đây chùa nằm trên một diện tích rộng, đến thời Pháp thuộc đã bị thu hẹp một phần để làm đường. Ngày nay khuôn viên của chùa vẫn còn bảo tồn được dáng dấp cổ kính. Tuy nhỏ nhưng “chùa Hồng Phúc ở Hà Thành, núi Nùng như vạt áo, sông Nhị như dải lưng, hồ Trúc Bạch chắn ngang, dòng Tô Lịch vòng lại, đây thật là chốn tùng lâm lâu đời của đất Thăng Long” (Văn bia 1703).

Chùa đã được Bộ Văn hóa và Thông tin xếp hạng di tích lịch sử, văn hóa ngày 21-1-1989.



BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên đăng nhập